Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Tại sao chiến dịch SEO của bạn thất bại? Phần 4: Những sai lầm trong việc xây dựng black link


Xây dựng link là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chiến dịch seo. Có số lượng link chất lượng trỏ đến website của bạn không chỉ nâng cao thứ hạng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm mà còn gia tăng lượng traffic tiềm năng.

 Tham khảo thêm bài viết :
>> Tại sao chiến dịch SEO bị thất bại? Phần 3: Các lỗi thường gặp trong xây dựng cấu trúc link.

Trong ba phần trước chúng ta đã đi lần lượt phân tích chi tiết những sai lầm trong 3 giai đoạn: Tối ưu hóa on-page; Phát Triển website; Cấu trúc liên kết làm ảnh hưởng đến chiến dịch seo. Trong bài này chúng ta sẽ đi thảo luận những sai lầm chính trong quá trình xây dựng black link ( phần cuối).

1. Chỉ tập chung vào lấy link từ những trang có page rank cao.

Backlink từ trang có page rank cao có thể chuyền giá trị page rank cho website của bạn và làm ảnh hưởng đến thứ hạng xếp hạng trên website. Rất nhiều bạn bị ám ảnh bởi điều này và chỉ đi trao đổi text link với các site có PR cao mà bỏ qua các trang khác. Bạn nên nhớ rằng hyperlinks khi được tạo sẽ hướng nguốn traffic từ trang này đến trang khác, như vậy khi bạn thực hiện chiến dịch xây dựng link, bạn không nên chỉ tập chung vào các site có PR cao mà bạn nên đặt link ở những website có traffic cao để nhận được nguồn traffic qúy giá.


2.Sử dụng sai từ khóa trong anchor text để đặt backlink.

Xin nhắc lại là: Backlink không chỉ có tác dụng làm website chúng ta có pagerank cao mà giá trị nội dung của anchor text còn có giá trị chứa thông tin tổng quát về website của chúng ta. Thông qua anchors text của link là yếu tố cực kỳ quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của SE. Bạn không nên đặt link với các từ khóa không liên quan đến từ khóa như: click here, readmore…. Anchors text bạn nên đặt là key chính bạn nhắm đến với tỉ lệ thích hợp như bài : Luyện Tập SEO căn bản cho newbie đã nói.


3. Đặt link sai vị trí.

Công cụ tìm kiếm luôn cố gắng mô phỏng hành vi của người dùng thật, đánh giá các trang/liên kết and tìm các trang có mối liên hệ trong một lần tìm kiếm cụ thể. Vì thế trong quá trình đánh giá link của pages, SEs cố gắng tìm kiếm những link có khả năng thu hút click của người dùng nhất. Như vậy công cụ tìm kiếm sẽ xác định giá trị link dựa trên 2 yếu tố: vị trí và bối cảnh của link. Link đặt ở footer hoặc các vị trí không có mối liên quan của pages sẽ được đánh giá thấp hơn các link khác được đặt ở vị trí quan trọng ( tự nhiên) khác như: Menu, contents. Vậy mục đích của việc tìm vị trí tốt nhất để đặt link trong SEO chính là tăng tỉ lệ CTR


4. Đặt link ở trang có quá nhiều outgoing links.

Dựa trên hướng dẫn của google, mỗi trang chúng ta cần để hạn chế tối đa sô lượng link, thông thường nhỏ hơn 100 link. Trang với quá nhiều outgoing links có thể bị google cân nhắc vào links frams như thế khi bạn đặt link từ trang này sẽ không có giá trị.


5. Không sử dụng Social Media.

Social Media là một cách rất tốt để chia sẻ thông tin, thú vui, các bài báo, công cụ, dịch vụ….khi sử dụng Social sẽ gia tăng lưu lượng traffic rất nhiều website của bạn. Nếu website, blog cung cấp nội dung có chất nhiều người sẽ lấy bài của bạn và bạn sẽ lấy được nhiều link hơn từ đấy. Các link từ social media có thể trở thành những link chất lượng. Mặc dù thế hầu hết các mạng xã hội nổi tiếng đều để nofollow.


6. Chỉ đặt backlink đến trang chủ

Bình thường trang chủ sẽ có hầu hết incoming link của website, nhưng chúng ta đã quên một điều quan trọng rằng, trên 1 trang chúng ta chỉ tối ưu hóa được một số từ khóa nhất định, nếu như bạn chỉ đặt link đến trang chủ nghĩa là các trang bên trong ( internal pages) có thể sẽ không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Bạn hãy nhớ là các trang nội ( internal pages) có thể có tầm quan trọng không kém gì trang chủ vì vậy bạn hãy tối ưu hóa chúng và đặt link đến như một home pages khác. Vấn đề này các bạn có thể tham khảo URL.vn nhé.


7. Bạn lấy link từ những trang không liên quan đến nội dung website của bạn.

Nếu link đến website của bạn được đặt ở những website không liên quan đến nội dung website của bạn đang truyền tài có thể bị coi là paid link ( link mua). Như đã nhắc ở các bài trước, SEs có thể hiểu được link đến từ nguồn nào và loại bỏ chúng ra khỏi sự xếp hạng. Link tự nhiên là những link đến một cách tự nhiên, xuất hiện với tấn số hợp lý trên pages ( không lập lại ở tất cả các trang), từ main contents của trang và trang nguồn là trang có nộ dung tương tự với trang của bạn.


8. Bạn có quá nhiều nofollow backlink.

Nofollow link là link được đánh dấu với thẻ rel =”nofollow” – với nofollow link thì bạn có thể nhận được traffic từ trang nguồn nhưng không nhận được giá trị PR và SEs không ghi nhận chúng vào database trong suốt quá trình phân tích. Điều này có nghĩa là các link nofollow đến từ blogs, forums, directories , Wikipedia… không ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Như thế trong chiến dịch Link Building của bạn hãy hạn chế số lượng black link nofollow.


9. Bạn dành tất cả thời gian, tiền bạc của mình để add link vào các trang không chắc chắn về chất lượng.

Giai đoạn link building là gia đoạn rất quan trọng trong một chiến dịch seo, những link chất lượng thật sự kiếm không dễ dàng. Ngày này có rất nhiều dịch vụ đi kèm trong lĩnh vực SEO để bổ trợ cho dịch vụ seo như: bán back link, viết contents…. Và có nhiều người đã dành tất cả thời gian và tiền của để mua link, mua phần mềm tự động hoặc mất thời gian quá nhiều vào việc đặt link ở những trang có chất lượng thấp như blog, forums….Theo chúng tôi bạn không nên tiêu tốn quá nhiều tài nguyên vào những cách thức mà kết quả bạn chưa
10. Sử dụng black hat – sử dụng công nghệ spammy.
Black Hat & Spammy techniques luôn cam đoan rằng có thể gia tăng thứ hạng website trong một khoảng thời gian ngắn nhưng chúng lại có rất nhiều vấn đề, SEO không giống như PPC và các hình thức khác của quảng cáo, SEO đòi hỏi sự đầu tư thời gian, sự nỗ lực , lòng kiên nhẫn. Bạn không nên lạm dụng black hat seo bạn nhé.


11. Bạn đặt link đến website xấu.

“ Nhìn những người bạn họ chơi có thể biết họ là người như thế nào?” Trao đổi link là cách thức xây dựng link hiệu quả và bền vững nhất, mặc dù vậy các bạn cũng nên cẩn thận trong việc này. Site đôi tác của bạn chất lượng như thế nào? Nội dung có lành mạnh hay không? Có bao nhiêu link trên trang trao đổi…. sẽ là những yếu tố ảnh hưởng đến site của bạn.


12. Bỏ qua nguồn traffic từ referring.

Sai lầm các bạn hay gặp phải là các bạn luôn cho rằng: Trang PR cao là có nguồn traffic cao.ừ Nhưng thực tế thì có rất nhiều trang có PR nhưng trffic lại rất thấp và ngược lại. Blaclink cũng vậy nó chỉ làm tăng sự phổ biển, tăng độ trust nhưng nó lại không cung cấp cho website bạn một lượng traffic cao. Theo tôi thì mục đích cần có của các link là làm gia tăng nguồn traffic từ referring.
Những trang PR cao nhưng lại không cung cấp cho bạn nguồn traffic thì chúng ta có thể cân nhắc để đưa chúng vào mục đầu tư ngắn hạn. Vì sao vậy? như chúng ta đã biết thuật toán của các công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi, như vậy có thể rằng những trang có PR cao nhưng lại không có traffic có thể trong tương lai sẽ không được đánh giá cao, nó không còn hữu dụng cho người dùng nữa. Như thế theo mình khi bạn thực hiện chiến dịch trao đổi link bạn nên tập trung lấy link từ những trang có nguồn traffic cao ( không kể đến PR).

Thế nào là link chất lượng?
Trong chiến dịch xây dựng black link chúng ta luôn tập trung vào 2 yếu tố số lượng và chất lượng, vậy bạn hỏi thế nào là link có chất lượng? Các yếu tố sau đây sẽ giúp bạn nhận biết được link có chất lượng.
- Link từ những site có traffic cao và có độ tin cậy.
- Link được đặt ở trang có page rank cao có nội dung liên quan đến website của bạn.
- Link được đặt ở vị trí tốt của pages.
- Link được đặt với anchor text hoặc alt text.
- Link được đặt ở trang có outgoing link thấp.
(nguồn: thietkewebsiteonline.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét