Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Tại sao chiến dịch SEO bị thất bại? Phần 2: Các lỗi thường gặp khi phát triển website.

Trong phần I, chúng ta đã đi thảo luận các lỗi thường gặp trong việc tối ưu hóa on-pages. Trong bài này chúng ta sẽ đi phân tích tiếp các khía cạnh khác ảnh hưởng đến chiến dịch seo đấy là việc phát triển website, thiết kế website SEO sao cho thân thiện với SEs.

Tham khảo thêm :
>> Tại sao chiến dịch seo thất bại – Phần I:Những sai lầm khi tiến hành tối ưu hóa on-page


1. Có quá nhiều tham số trong URL


Khi thiết kế website động , những nhà phát triển website cần có các tham số về các trang như, sản phẩm, chủ loại… cái mà người dùng muốn tìm kiếm, muốn xem. Thông thường các tham số là id , id sẽ chứa thông số để nhận data từ database. Trong trường hợp này, có những trường hợp rất phức tạp hoặc người lập trình quá yếu về kiến thức nên có quá nhiều các tham số trong một URL để lấy các thông tin. Ví dụ như dưới đây:

http://www.example.com/products.php?...=2&color=green
Một vấn đề ở đây là: URL trên không thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm và người dùng.
Như Google Webmaster đã khuyến cáo“ Nếu bạn quyết định sử dụng một website động, bạn cần chú ý là không phải bất cứ một SE nào cũng có thể Crawl trang web động tốt như trang web tĩnh – Bạn cần giữa các tham số sao cho ít nhất”

Vì vậy chúng tôi khuyến cáo các bạn nên sử dụng chế độ URL rewrite như: mod_rewrite để chuyển đổi từ URL động sang URL thận thiện với công cụ tìm kiếm. Vậy điều gì xảy ra nếu chúng ta không sử dụng URL thân thiện? Nếu bạn có quá nhiều các tham số trong URLs, SEs có thể sẽ không index trang và URLs không có chứa từ khóa không được đánh giá cao bằng URL cso chứa từ khóa.
Một vấn đề quan trọng nữa là, các URL có quá nhiều tham số dễ dấn đến sự trùng lập nội dung trên website.

2. Lạm dụng việc dùng Javascript, Frames/iframes, AJAX, Flash and Silverlight
.

Javascript, Frames/iframes, AJAX, Flash and Silverlight đều là những công cụ hữu ích để xây dựng website , tạo sự thân thiện và gần gũi với người dùng nhưng tất cả chúng lại không được “ lòng” các SEs.
Trong những thời gian gần đây, ông lớn trong tìm kiếm là google liên tục thông báo thằng họ đang tìm các giải pháp để thực thi Javascripts và index Ajax, và hộ cố gắng sử dụng form để tìm nội dung có chất lượng và index Flash tuy nhiên chúng ta cũng thừa biết rằng đấy mới chỉ là kết quả ban đầu và chưa có sự khả quan vì vậy google vẫn khuyên chúng ta không nên lạm dụng các công nghệ trên và muốn website đạt kết quả cao hãy làm sao để website sử dụng simple text như trình duyệt Lynx.
Như thế bạn không nên sử dụng các công nghệ trên ở những trang quan trọng ( landing pages) để tránh những rủi ro cho chiến dịch Seo của bạn.

3. Không sử alts của images và không tối ưu hóa image paths.


Có một điều các bạn cần hiểu rằng công cụ tìm kiếm và máy tính không hiểu được nội dung của bức ảnh mà bạn đang đăng trên website ( nếu là bạn, chỉ cần nhìn là bạn biết được bố cục, nội dung, màu sắc….của bức ảnh. Đấy là một bức ảnh vui, hài hước, hay một cô gái chân dài sexy...) Nếu bạn nào đã từng học bộ môn “ Xử lý ảnh” thì có lẽ sẽ hiểu rõ vấn đề hơn. Chính vì thế mà các công cụ tìm kiếm cố gắng “ đoán” nội dung bức ảnh thông qua những đoạn text ở xung quanh bức ảnh như: Tên file, thuộc tính alt.
Google Images Search có thể mang lại một lưu lượng lớn traffic , nếu bạn không tối ưu hóa images bạn sẽ mất một lượng lớn traffic ( rất đáng tiếc phải không các bạn?).

Hãy tối ưu hóa hình ảnh trên website của các bạn bằng việc sử dụng thẻ alts, đặt tên file trùng với
key word bạn nhắm tới.


Các bạn có thể theo dõi bài phát biểu sau của MattCutts để hiểu thêm vấn đề:



4. Sử dụng không đúng phương thức để hỗ trợ các ngôn ngữ khác nhau.


Khi bạn có nhiều ngôn ngữ khác nhau , bạn hãy chắc chắn bạn có một kỹ thuật đúng để hỗ trợ vấn đề này. Có rất nhiều các cách khác nhau để xây dựng một site đa ngôn ngữ, tôi xin liệt kê 3 cách dưới đây.

- Sử dụng subdomain : fr.vidu.com ; en.vidu.com; vi.vidu.com
- Sử dụng sub folder: vidu.com/fr; vidu.com/vi; vidu.com/en
- Sử dụng các phần mở rộng khác nhau cho các domain ( TLD domain) : vidu.fr; vidu.us; vidu.vn

Cách đơn giản nhất, đồng bộ nhất để khi bạn update bạn có thể tiến hành đồng loạt là dùng biết ngôn ngữ HTTP: Ví dụ: vidu.com?lang=vn.

5. Bạn không quan tâm đến tốc độ load website.


Như chúng ta đã biết tốc độ load web là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến ranking. Có những tranh luận về vấn đề này, vì có quan điểm cho rằng tốc độ loading website không có gì liên quan đến việc tối ưu hóa website cả! Nhưng theo tôi đấy là cách nhìn một phía về mặt kỹ thuật, còn một vấn đề cốt lõi là người dùng các bạn lại không để ý tới. Tốc độ load web nhanh hay chậm sẽ làm ảnh hưởng đến người dùng và google đã đánh vào tính “ thực tế” và theo cá nhân tôi đây là điều tất nhiên.
Mặt khác quan trọng hơn là: website nhanh sẽ làm cho người dùng cảm thấy thỏi mái khi lướt website, nó ảnh hưởng đến tỉ lệ ROI của chiến dịch SEO, online marketing…

Một trong các cách để gia tăng tốc độ load web là: Tối ưu hóa ( nén) Css, Js và html file. Trên CMS joomla tôi hay dùng Gzip cho vấn đề này. Chức năng này được tích hợp săn trong các template framework, joomla templates của Zootemplate là một ví dụ điển hình.

Tốc độ loading web phụ thuộc 2 yếu tố chính : server và code vì thế bạn hãy cố gắng tối ưu hóa thật tốt code của bạn trước khi launch web. Tối ưu hóa các lệnh connect đến database, sử dụng các thuật toán tối ưu nhất cho việc xử lý data, cố gắng giảm các lệnh request …và cuối cùng bạn hãy lựa chọn thật kỹ nhà cung cấp hosting.

8. gợi ý cho việc phát triển website


Sau đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn trong quá trình phát triển web.

- Menus, header, footers nên được đặt trong các file riêng biệt, như thế rất thuận lợi cho bạn nếu thay đổi sau này. ( Sử dụng include() trong php, Master Pages trong ASP.net)
- Sử dụng subdomain để giải quyết vấn đề website đa ngôn ngữ.
- Sử dụng đừng dẫn tuyệt đối cho tất cả các pages, images, css, js trên website của bạn.
- Sử dụng thuộc tính canonicals để tránh duplicates nội dung.
- Sử dụng công cụ sau để tránh thất thoát PageRank bằng việc sử dụng nofollow.
- Sử dụng redirect 301 thay cho 302 khi đường dẫn của pages được thay đổi và không được xóa pages đó.
- Redirect từ non www to www hoặc ngược lại.
- Không sử dụng IDs trong URLs.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét