Cái quy luật số 10 này mình dịch từ cụm từ Rules of 10 từ bài viết How to Grow Your Blog with the Rule of 10. Đây là bài viết của Neil Patel nhằm diễn giải rõ thêm cách ứng dụng cho Rules of 10 từ bài blog của một chuyên gia Marketing Seth Godin với bài: First, ten. Đại khái, nôm na trong bài First, ten của Set Godin
là bạn sẽ bắt đầu với 10 người biết bạn và quan tâm đến bạn. Họ chịu
tiếp nhận những gì bạn viết và chia sẽ. Điều lưu ý ở đây là cần phải xác
định ra 10 người đó. Và từ 10 người đó, mỗi người sẽ nhân rộng ra và
mang đến sự thành công cho bạn.Như trong bài blog của Neil Patel có
đoạn:
So who are the ten? These are your early customers, the ten people who will listen, read or buy whatever you are selling. If they don’t love it, you need a new product. Which means you will have to start over. But if they love it, your idea will spread. Your business will grow… probably not as fast as you want, but faster than you could ever imagine.Tạm dịch là: Những ai là con số 10 này? Đây là những khách hàng của bạn (hoặc người tiếp cận thông tin của bạn) mà bạn đang có, những người sẽ lăng nghe, đọc và mua bất kỳ cái gì mà bạn cung cấp.Nếu như họ không thích điều đó, điều này có nghĩa là bạn cần một sản phẩm mới. Và cũng có nghĩa là bạn cần bắt đầu lại từ đầu. Nhưng nếu họ thích những gì mà bạn cung cấp, ý tưởng của bạn sẽ được nhân rộng ra. Và tất yếu là việc làm của bạn sẽ phát triển… Có thể nó phát triển không nhanh như bạn mong muốn, nhưng có thể phát triển theo cách mà bạn không nghĩ tới. Và dưới đây là những bước mà bạn có thể bắt đầu để phát triển blog của mình dựa trên Rules of ten từ Neil Patel. Ở đây tôi không dịch hoàn toàn sát nghĩa với Neil Patel, tôi dịch và viết theo những gì tôi hiểu và hi vọng sẽ diễn đạt được tốt để các bạn có thể nắm bắt.
Bước 1: Xác định số 10
Đó không phải là điều dễ dàng để bạn có thể có được những lời bình luận sau khi bắt đầu cho blog của mình. Bạn có thể tốn hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để có được điều đó. Bạn có thể sử dụng những công cụ phân tích để biết được người dùng tương tác như thế nào với website của bạn. Tuy nhiên, có khả năng là họ vẫn không theo bạn (hay quan tâm đến những gì mà bạn đưa ra). Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để xác định số 10 này:
- Cập nhật thông tin thường xuyên: Bạn không thể trông chờ vào việc nhiều người sẽ quan tâm đến bạn nếu như bạn không có cái gì để cung cấp cho họ. Hay mang đến những điều mà họ đang cần. Vì vậy bạn cần phải viết thường xuyên để có những thử nghiệm. Từ những trải nghiệm đó bạn sẽ biết cách để viết được những bài viết có chủ đề mà nhiều người đang quan tâm. Tham khảo thêm bài viết: How to write popular posts.
- Viết cho các blogger khác: Với cách này, Neil Patel có đề cập đến cụm từ guest posting. Theo tôi hiểu là bạn cần phải viết những bài đưa ra những quan điểm cá nhân, nhận định của bạn từ những bài viết của các blogger khác. Hoặc viết những bài phát triển thêm các ý tưởng từ bài viết của các blogger khác. Cụ thể hơn, như trong bài viết How to Grow Your Blog with the Rule of 10 của Neil Patel mà tôi đang dịch ở đây cũng là một dạng của guest posting.
- Tham gia vào các trang web xã hội: Một trong những điều quan trọng mà bạn cần quan tâm là bạn cần phải xác định đối tượng tiếp cận những bài viết của bạn đang tham gia vào những trang web mạng xã hội nào? Facebook? Twitter? Google+? Hay tất cả 3 mạng xã hội này? Hãy tham gia vào các mạng xã hội đó và tìm kiếm những đối tượng của bạn để dành thời gian trả lời, like hay chia sẽ những post của họ và bắt đầu gửi lên những bài viết của bạn.
- Thường xuyên gửi những lời bình: Việc gửi những lời bình luận chất lượng và gây chú ý cho người khác cũng là cách để tiếp cận với đối tượng của bạn và có thể làm cho họ quan tâm đến bạn. Hãy dành thời gian tham gia vào blog hoặc các bài gửi mà họ gửi trên các mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi email đến người sở hữu blog để bàn luận với họ về những vấn đề mà bạn quan tâm cũng là một cách tiếp cận tốt. Ở đây, một điều cần lưu ý là trong email của bạn nên có phần chữ ký để đường dẫn đến blog của bạn.
Tất cả những cách được đề cập trong bước này đều là những cách giúp cho blog của bạn tăng lượng truy cập.
Bước 2: Nuôi dưỡng số 10
Khi blog của bạn đã bắt đầu có người quan tâm, người đọc sẽ bắt đầu chia sẽ về các bài viết của bạn trên các mạng xã hội. Và việc kế tiếp của bạn là duy trì số người quan tâm này. Sau đây là một số cách để giúp người đọc của bạn cảm thấy hứng thú và tiếp tục quan tâm đến blog của bạn:
Bước 2: Nuôi dưỡng số 10
Khi blog của bạn đã bắt đầu có người quan tâm, người đọc sẽ bắt đầu chia sẽ về các bài viết của bạn trên các mạng xã hội. Và việc kế tiếp của bạn là duy trì số người quan tâm này. Sau đây là một số cách để giúp người đọc của bạn cảm thấy hứng thú và tiếp tục quan tâm đến blog của bạn:
- Tạo tính cạnh tranh trong việc bình luận: Neil Patel có sử dụng một widget trên blog của mình để hiển thị 5 người bình luận nhiều nhất trên blog của anh ta. Đây là cách giúp cho những người này có được thêm nhiều người biết đến blog của họ. Và đây như là một phần thưởng hoàn toàn hợp lý cho việc họ tham gia nhiều vào blog của bạn.
- Cảm ơn số 10: Tất cả những người nào hay comments hay bình phẩm và chia sẽ nội dung của bạn trên các mạng xã hội, bạn cần phải cảm ơn họ. Bạn cần phải làm điều này càng sớm càng tốt bằng cách có những lời bình luận cảm ơn hay thậm chí gửi email cho họ.
- Đáp lại sự ủng hộ: Những người mà bạn đã xác định thì có lẽ đều là những người mà bạn cũng có sự quan âm nào đó. Vì vậy, bạn cũng cần đáp lại bằng cách quan tâm đến blog của họ. Đưa ra những lời bình luận và chia sẽ những bài viết của họ lên các mạng xã hội, và cần nhớ rằng những gì mà bạn chia sẽ mang lại giá trị nào đó cho người tiếp cận.
- Tập trung vào việc thống nhất các chủ đề: Việc có quá nhiều bài viết nằm ngoài sự quan tâm của những đối tượng mà bạn xác định sẽ dẫn đến việc họ bỏ đăng ký nhận các thông tin mới từ blog của bạn. Đây là vấn đề mà có lẽ khá nhiều người mắc phải, trong đó có cả tôi. Tuy nhiên, đối với blog cá nhân này của tôi thì tôi xây dựng nó như một ngôi nhà riêng của mình mà không thật sự quan trọng đến lượng truy cập cho lắm. Thế nhưng mà nếu bạn có mục đích gì đó khác ngoài việc thể hiện tính cá nhân của mình thì đây là vấn đề cần được quan tâm khi xây dựng blog của mình.
- Leave your ego at the door: Cụm từ này tôi để nguyên, có thể dịch là để cái tôi của bạn ở ngoài cổng. Cũng có nghĩa là bạn cần phải có sự khiêm tốn và tôn trọng đối với số 10 của bạn.
Bước 3: Giải phóng cho số 10
Khi số 10 này đã giúp cho bạn đạt được thành công ở mức độ nào đó. Dưới đây là những cách để làm cho họ trở thành người ủng hộ bạn nhiều hơn nữa:
Khi số 10 này đã giúp cho bạn đạt được thành công ở mức độ nào đó. Dưới đây là những cách để làm cho họ trở thành người ủng hộ bạn nhiều hơn nữa:
- Thực hiện những cuộc thi: Hay cũng có thể nói là đưa ra những cuộc tranh luận. Ngay cả khi bạn chỉ có 10 người đọc, điều đó không có nghĩa là bạn không thể tạo ra được những cuộc thi. Một ví dụ của Neil Patel: bạn có thể gửi đến cho những người quan tâm nhất đến blog của bạn, những người chia sẽ bài viết của bạn nhiều nhất và chia sẽ với họ 10 cuốn sách mà bạn vừa đọc. Đây cũng là cách bạn có thể kiếm thêm được lượng truy cập từ các chủ đề liên quan. Tính cạnh tranh chính là động lực rất lớn để phát triển.
- Hạn chế sự ngăn cấm: Bạn không nên có những hình thức gây cản trở người đọc chia sẽ nội dung của bạn. Hãy để cho họ thoải mái sao chép và chia sẽ mà không cần phải có sự cho phép của bạn… chỉ cần họ trích dẫn và để nguồn liên kết đến blog hay bài viết của bạn. Có thể bạn có xu hướng muốn bảo vệ thành quả lao động của mình, nhưng thiếu tiền không phải là vấn đề lớn của các bloggers mà là thiếu sự phổ biến. Và theo như những gợi ý của Leo Bahauta: bạn càng tạo ra sự thoải mái cho người đọc chia sẽ nội dung của bạn sẽ càng tốt hơn cho bạn.
- Mở kho lưu trữ của bạn: Bạn cần khuyến khích những người đọc tiếp cận đến những bài viết lưu trữ của bạn cũng là cách để giúp người đọc tiếp cận đến nội dung cũ của bạn, và cũng có nghĩa là bạn sẽ có thêm nội dung được chia sẽ. Vậy bạn cần làm những gì để giúp người đọc dễ tiếp cận các bài viết của bạn hơn? Việc đầu tiên là bạn cần có một ô tìm kiếm trên blog của mình. Kế tiếp, bạn nên sử dụng những plugin để đưa ra những bài viết tốt mà bạn cần giới thiệu đến người đọc và những plugin đưa ra những bài viết liên quan ở phía dưới bài viết mới mà bạn gửi. Luôn luôn liên kết đến các bài viết khác trong bài viết của bạn. Cuối cùng là, bạn cần có những bài viết tổng hợp lại những bài viết mà người đọc cần quan tâm theo năm, theo tháng hay những chỉ mục. Hay thậm chí bạn cũng có thể gửi lại những nội dung cũ. Neil Patel đã áp dụng cách này bằng việc gửi email những nội dụng cũ của anh ta và cũng đã thu được khá nhiều truy cập.
Bước 4: Phát triển số 10
Ở bước này Neil Patel dùng từ Ride the 10, nếu dịch sát nghĩa thì nghe hơi kỳ kỳ nên mình đặt lại tiêu đề cho nó mà không biết có tiêu đề nào phù hợp hơn không. Bằng việc bạn xây dựng và phát triển blog của mình thông qua việc tận dụng số 10 này, bạn đã có thể có được lượng truy cập đáng kể. Hoặc bạn cũng có thể có những bài viết mang tính lan truyền mạnh để mang lại sự quan tâm của nhiều người. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể tăng được lượng truy cập lớn.
Ở bước này Neil Patel dùng từ Ride the 10, nếu dịch sát nghĩa thì nghe hơi kỳ kỳ nên mình đặt lại tiêu đề cho nó mà không biết có tiêu đề nào phù hợp hơn không. Bằng việc bạn xây dựng và phát triển blog của mình thông qua việc tận dụng số 10 này, bạn đã có thể có được lượng truy cập đáng kể. Hoặc bạn cũng có thể có những bài viết mang tính lan truyền mạnh để mang lại sự quan tâm của nhiều người. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể tăng được lượng truy cập lớn.
- Đừng để bị quá lôi cuốn bởi lượng truy cập: Có những lúc bạn sẽ bất ngờ có quá nhiều lượng truy cập hơn mong đợi, điều này sẽ khiến bạn dễ dàng bị lôi cuốn và muốn tiếp tục duy trì nó. Tuy nhiên, nó sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn khi lâm vào hoàn cảnh này. Lúc này bạn cần thư giãn và tận hưởng những lượng truyc ập đang có và nắm giữ với khả năng cho phép của bạn. (Riêng đoạn này, không rõ là mình có dịch sai ý hay không, các bạn xem bản gốc để so sánh và hiểu thêm nhé)
- Tạo điểm nhấn cho blog: Cấu trúc và thiết kế của blog cũng rất quan trọng. Bạn nên có những khu vực giúp cho người đọc mới có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin từ blog của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần có những đường dẫn giúp người đọc mới biết được họ cần làm gì kế tiếp khi vào blog của bạn. Ví dụ như bạn có những bài viết như “Bắt đầu từ đây nếu bạn là người mới”. Điều này sẽ mang đến cho người đọc mới những cơ sở cho việc tiếp cận nội dung của bạn.
- Tạo những điểm nhấn cho bài viết: Mỗi bài viết cần được tiếp cận dễ dàng và cần có những khu vực dành cho người mới có thể tiếp nhận thông tin từ blog của bạn. Các bài viết cần có những liên kết liên quan giúp người đọc có thể duyệt trang blog của bạn tốt hơn. Và nếu như bạn có sử dụng email newsletter, đừng quên cung cấp đường dẫn để người dùng đăng ký nhận thông tin từ blog của bạn.
- Nhanh chóng gửi các bài liên quan: Có những lúc bạn sẽ bất ngờ có được lượng truy cập lớn từ một nguồn nào đó mà bạn không nghĩ tới, như là từ một hot blogger nào đó hay từ những website quảng bá, việc tốt nhất mà bạn cần làm là tiếp tục đưa ra những bài viết liên quan càng sớm càng tốt. Cách này sẽ giúp cho người đọc mới của bạn có thêm thông tin mang tính cập nhật để đọc. Điều này sẽ tạo ra đà phát triển rất tốt cho blog của bạn. Một ví dụ từ Neil Pateil như bạn có thể có nhiều truy cập từ một chủ đề “Làm thế nào để đăng tải một eBook”, thì việc kế tiếp bạn cần làm là đăng tải bài viết về “Làm thế nào để quảng bá eBook của bạn”. Blog của tôi cũng có lúc lượng truy cập tăng vọt, nhưng một phần cũng lười vì blog này mình làm với mục đích không rõ ràng lắm ngoài việc xem nó như trang nhật ký cá nhân về những trải nghiệm và lưu giữ những kiến thức góp nhặt được.
- Đừng để bị lôi cuốn bởi những chỉ trích: Việc tăng lượng truy cập cũng đồng nghĩa với việc khả năng bạn sẽ nhận được những chỉ trích, các ý kiến trái chiều cao hơn. Hãy bình tĩnh và bỏ qua những điều đó để không xảy ra những điều không mong muốn tiêu cực. Bởi vì, cũng có những thành phần chỉ trích mang tính chọc phá hơn là xây dựng hay mưu cầu chân lý. Nhìn chung là đừng để phải “nóng quá mất khôn”.
- Đừng quên số 10 của bạn: Nếu như bất chợt bạn nhận được một lượng truy cập từ 50 người đọc mới, đừng quên số 10 nguyên thủy của bạn. Họ chắc chắn là những người đọc trung thành hơn 50 người mới kia. Đừng quên rằng bạn cần quan tâm đến họ.
Trên đây là những kinh nghiệm bổ ích từ Neil Patel đúc kết từ
nhiều blogger có tiếng tăm trên thế giới. Ngoài ra, cái số 10 ở đây
theo tôi nên hiểu theo nghĩa bóng, có nghĩa là bạn cần phải có sự định
hướng rõ ràng. Thời gian tới, mình cũng sẽ trải nghiệm thêm về những
vấn đề này và sẽ cùng chia sẽ thêm với các bạn. Nếu các bạn có ý kiến
gì mới hãy chia sẽ đến các blogger cùng tôi.
Chúc bạn có một trang blog thành công!
Chúc bạn có một trang blog thành công!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét