Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Điểm lại những dự đoán về SEO của Rand Fishkin năm 2011 – Phần 2

Đây là tiêu chí đánh giá của Rand Fishkin để các bạn dễ theo dõi.
  • Tương đối chính xác (Spot on) (+2): Khi những điểm chính của lời dự đoán trở thành hiện thực.
  • Đúng những phần nào đó (Partially Accurate) (+1): Khi những phần nào đó của lời dự đoán đúng nhưng có một số phần bị sai lệch.
  • Không hoàn toàn sai (Not Completely Wrong) (-1): Tức là gần đúng nhưng chưa thể gọi là đúng. Hay nói cách khác là “mém đúng”.
  • Sai hoàn toàn (Off the Mark) (-2): Không có yếu tố nào trong dự đoán là gần đúng.
4. Rank tracking will be possible through the query string -2
Sadly, this one was dead wrong. We saw rank tracking in the query string first emerge in 2009 and I was sure that Google would roll this out more broadly, but instead we’re still getting only 10-20% of search referral strings with rank data included, and the new (not provided) issue has made manual or machine-based rank tracking even more essential. Sad, because I think this was a big opportunity for Google to be more open.
Theo dõi thứ hạng sẽ khả thi thông qua các truy vấn
Thật đáng buồn là dự đoán này đã sai hoàn toàn. Chúng ta đã thấy rằng rank tracking (theo dõi thứ hạng) bằng các truy vấn đã lần đầu tiên xuất hiện trong năm 2009 và Rand Fishkin đã chắc chắn rằng Google sẽ thực hiện điều này một cách rộng rãi hơn, thế nhưng thay vì chúng ta vẫn chỉ có 10-20% dữ liệu tìm kiếm kèm theo thứ hạng được đưa vào, và vấn đề mới là các keywords not provided được tạo ra bằng cách thủ công hoặc các máy móc là vấn đề rất căn bản. Đó là bởi vì Rand Fishkin nghĩ đây là cơ hội lớn cho Google để phát triển điều này.
Đọc đoạn trên có lẽ sẽ khiến các bạn hơi khó hiểu. Đại loại là Rand Fishkin dự đoán công cụ Google Analytics sẽ có thống kê tốt hơn về thứ hạng tương ứng với các keywords dựa vào các đường URL tham chiếu (referral). Điều này thực hiện có vẻ không quá khó với Google nhưng Google đã không làm điều này mà chỉ cung cấp được khoảng 10-20% số lượng từ khóa trong thống kê Google Analytics. Trong khi đó lượng thống kê dạng keywords not provided lại chiếm rất nhiều.
5. Mobile will have a negligible effect on search/SEO +1
While many pundits will surely claim that 2012 will (finally) be the year of mobile, I’d say 2011 has helped prove that the search world is pretty device agnostic. Rather than changing SEO, mobile and tablet adoption has merely meant that there’s more searches around local and location and that the web as a whole is a bigger part of people’s lives than ever before.
Các thiết bị di động sẽ có tác động không đáng kể lên việc tìm kiếm hay SEO
Trong khi có nhiều chuyên gia chắc chắn rằng năm 2012 sẽ là năm của các thiết bị di động, Rand Fishkin cho rằng 2011 đã chứng minh rằng thế giới tìm kiếm hơi bị khó đoán. Thay vì thay đổi về SEO, việc thông qua các thiết bị di động và máy tính bảng chỉ có nghĩa là tìm kiếm cục bộ và địa điểm mà web lại là một phần tổng thể lớn hơn trong cuộc sống mọi người.
Việc Rand Fishkin tự đánh giá +1 cho thấy rằng dự đoán này đã gần đúng hoàn toàn. Điều này cũng có nghĩa là các thiết bị di động không có sự ảnh hưởng nhiều đến kết quả tìm kiếm hay SEO. Bởi vì nhu cầu của một người dùng khi tìm kiếm trên Google mang tính rộng lớn hơn nhiều so với việc tìm một địa điểm hay tìm kiếm mang tính cục bộ. Đơn giản là các thiết bị di động chỉ là để hỗ trợ thêm chức năng tìm kiếm theo địa điểm và cục bộ. Do đó nếu lấy các yếu tố của các thiết bị di động làm tiêu chí ảnh hưởng lớn lên thứ hạng các website và SEO là điều không hợp lý.
6. Software will become an SEO standard +1
This one’s hard to quantify, but I think it’s directionally accurate. Here’s the Forrester Interactive Marketing report, which notes a large adoption of SEO software at the enterprise level, and with the death of Yahoo! Site Explorer, software and tools from third parties is more essential than ever. I’m not going to give a +2 as I’d say we’re still missing conclusive proof that software is “standard,” though our upcoming industry survey may help shed light on that.
Việc sử dụng phần mềm để làm SEO như là một tiêu chuẩn
Về vấn đề này thì thật khó để mà định lượng, nhưng Rand Fishkin nghĩ rằng dự đoán này thực sự chính xác. Đây là bảng báo cáo của Forrester Interactive Marketing (xem theo link ở đoạn gốc), việc sử dụng các phần mềm SEO được thông qua phần lớn ở mức độ của các doanh nghiệp, và cùng với việc khai tử Yahoo! Site Explorer, các phần mềm từ công cụ và các bên thứ ba đã trở thành vấn đề cơ bản. Rand Fishkin đánh giá +2 cho dự đoán này bởi vì còn thiếu cơ sở để kết luận việc sử dụng phần mềm là “tiêu chuẩn”, thông qua những khảo sát của SEOmoz cho thấy điều này.
Tóm lại Rand Fishkin cho rằng trong năm 2011 việc làm SEO sử dụng các phần mềm và công cụ sẽ trở nên phổ biến hơn so với trước đây. Nó gần như là một tiêu chuẩn cần phải có. Cùng với việc Yahoo! Site Explorer bị khai tử thì các hãng phần mềm khác sẽ cho ra đời các công cụ hỗ trợ cho SEO sẽ càng phát triển hơn. Bản thân Rand Fishkin thì cho rằng dự đoán của mình chính xác, tuy nhiên vì để định lượng được vấn đề này không phải đơn giản. Ngoài ra, từ những khảo sát của SEOmoz thì chưa đủ cơ sở để chứng minh tính chính xác của dự đoán này.

7. We’ll start to move away from the title “SEO” to something more all-inclusive +1
It didn’t happen in a big way, but the phrase “inbound marketing” and “inbound marketer” appears to be gaining traction. I like the wording, which suggests earning people’s trust and interest rather than buying it and includes SEO, social media, content marketing, blogging and web analytics. In our recent survey of agencies, “inbound/organic” agency was how the largest group of respondents described their firms:
SEOmoz sẽ hướng đến những vấn đề mang tính phổ rộng hơn
Nhìn chung, trong dự đoán này có lẽ là Rand Fishkin nói về SEOmoz. Từ trước giờ, các vấn đề trên SEOmoz nặng về SEO thuần túy nhiều hơn là các vấn đề liên quan khác. Điển hình như SEOmoz sẽ hướng đến vấn đề mang tính bao rộng hơn bao gồm SEO, social media, content marketing, blogging và web analytics. Và trong lần khảo sát gần đây nhất thì số lượng người quan tâm đến SEOmoz hoạt động trong lĩnh vực “inbound/organic” marketing chiếm khá nhiều. Đó cũng là lý do mà SEOmoz cũng cần có định hướng lớn hơn cho việc phát triển.


Theo babywolfvn.com

1 nhận xét:

  1. SEO cộng hưởng đã thực hiện thành công rất nhiều Maps cho các doanh nghiệp. Và hiện nhiên để đủ năng lực thực hiện dịch vụ seo maps cho các doanh nghiệp đối tác. Trước tiên chung tôi phải đủ năng lực thực hiện Seo Google Maps cho chính doanh nghiệp mình. Đó là case study Seo Google Maps với keyword “dịch vụ seo” đạt top 2 trên bảng xếp hạng Google và có 1 vị trí cho maps.

    Trả lờiXóa