Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

7 điều rút ra từ cuốn cẩm nang dành cho nhân viên xếp hạng của Google

Cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng cách xếp hạng chất lượng website của Google đã bị rò rỉ vào tháng trước. Sổ tay hướng dẫn này chứa đựng nhiều thông tin hữu ích về cách thức google đánh giá chất lượng website. Liệu website của bạn có đáp ứng đủ các yêu cầu của google?

Cẩm nang dành cho nhân viên xếp hạng chất lượng website là gì?

Google thuê nhân viên mà họ gọi là nhân viên đánh giá chất lượng và xếp hạng website làm công việc kiểm tra kết quả tìm kiếm của google bằng tay để đảm bảo chắc chắn rằng thuật toán sắp xếp hoạt động đúng như mong đợi.

Các nhân viên kiểm định này ghé thăm các website từ một truy vấn cụ thể sau đó đánh giá kết quả dựa trên sự phù hợp của các web đó. Nếu 1 website không phù hợp với kết quả tìm kiếm thì những nhân viên đó có thể đánh giấu website đó là spam.

Cẩm nang này gồm có các hướng dẫn sử dụng dành cho nhân viên xếp hạng để họ đánh giá trang web. Mặc dù google đã nhanh chóng xóa đường link tới cẩm nang này sau khi nó bị rò rỉ nhưng chúng ta vẫn có thể xem được 1 số nội dung quan trọng.
Dưới đây là một số điểm quan trong trong cuốn cẩm nang xếp hạng chất lượng website:

1 . Google sử dụng 1 số tiêu chí để đánh giá mức độ phù hợp của website

Google hướng dẫn những người xếp hạng đánh giá mức độ phù hợp của website qua các thang đo: “Phải có”, “Hữu ích”, “Phù hợp”, “Tương đối phù hợp”, “Không liên quan” ("vital", "useful", "relevant", "slightly relevant" and "off topic")

Bên cạnh tính phù hợp thì Google còn đánh giá cao các trang web có mức độ thỏa mãn nhu cầu người dùng cao, đáng tin cậy, mang tính giải trí hay tính cập nhật của website đó.

2. Nếu một keywords có nhiều hơn một nghĩa google sẽ chọn nghĩa phổ biến nhất.

Ví dụ, google nghĩ rằng hầu hết mọi người tìm kiếm từ khóa ''apple'' thì thường quan tâm đến công ty Apple của steve jobs. Kết quả tìm kiếm từ này với ý nghĩa một loại quả sẽ được đánh giá thấp hơn.

3 .Những trang web thích hợp cũng có thể bị xếp vào spam.

Google phân biệt rõ giữa sự phù hợp và spam. Google quyết định xem liệu trang web đó phù hợp hay là spam dựa vào mục đích của trang web đó dù cho nội dung trong trang web hoàn toàn phù hợp.

  • Nếu website của bạn mắc phải một số lỗi sau thì nó sẽ bị đánh dấu là spam:
  • Dùng text ẩn hoặc link ẩn
  • Redirect giả mạo qua nhiều URLs
  • Xoay vòng Domain đích (dùng redirect 301 xoay vòng 2 domain nhằm đánh lừa Google đẩy cả 2 domain này lên SERP)
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Những quảng cáo có nhiều pay per click (PPC) không liên quan
  • Copy nội dung và PPC từ các nguồn khác
  • Doorway page
  • ''Nuôi'' quảng cáo PPC
  • Diễn đàn coppy không có nội dung
  • Giả mạo trang tìm kiếm bằng PPC
  • Giả mạo blog với quảng cáo PPC
  • Các trang afilliate ít được chăm sóc và chỉ nhằm mục đích kiếm tiền
  • Thiếu nội dung gốc
  • Trang web chỉ toàn PPC và có quá ít thông tin,nội dung
  • Parked domain (Domain trong thời kỳ hết hạn)

4. Một vài kết quả tìm kiếm ''Quan trọng'' cho google

Như đã đề cập ở trên, google đề ra thang đo 5 mức để đo sự phù hợp. Thang đo thứ nhất là ''Phải có'',đề cập đến những website xuất hiện ngay lập tức trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ ''apple'' thì sẽ thấy xuất hiện ngay đầu tiên đường link ''apple.com.''

Theo như cẩm nang hướng dẫn xếp hang website của google thì profile của 1 công ti truyền thông mạng xã hội sẽ không được coi là quan trọng.

Những câu hỏi mang tính chất chung chung cũng không được xem là quan trọng. Một số câu hỏi như ''địa điểm du lịch'' luôn mang tính chất chung chung. Sẽ không có kết quả cần thiết cho những kiểu truy vấn như thế và domain của những website như thế thường không chính xác.

5. google phân biệt rõ ràng giữa 3 loại truy vấn tìm kiếm

Theo google, có 3 loại truy vấn tìm kiếm (querry) đó là: action queries, information queries và navigation queries

6. một trang web phù hợp là trang web không có lỗi ,sử dụng đúng ngôn ngữ và mục đích.

Nếu google cho rằng query bị đánh vần sai, google sẽ dựa vào nội dung mà có liên quan nhiều nhất đến từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm để đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.

Kết quả tìm kiếm không phù hợp với ngôn ngữ truy vấn thì sẽ có tỉ lệ phù hợp rất thấp. Nếu câu hỏi bao gồm một đất nước cụ thể nào đó thì kết quả tìm kiếm tương ứng sẽ phù hợp với đất nước đó.

Trang hiển thị nên phù hợp với truy vấn. Các query quá chi tiết và dài dòng nên được hiển thị trong nhiều trang web cụ thể. Queries rộng thì nên cho kết quả đa dạng hơn.

7. Một vài query tìm kiếm mang tính tự động địa phương hóa cao.

Một vài câu hỏi mang tính tự động địa phương hóa cao dù chúng không thuộc quyền quản lí địa phương. Ví dụ như truy vấn cho từ ''ice rink''. Google nói rằng kết quả tìm kiếm cho ice rink phải là kết quả mang tính đia phương chứ không phải là kết quả không mang tính địa phương.

Thông tin trong cuốn cẩm nang hướng dẫn nhân viên xếp hạng chất lượng website của google không đáng ngạc nhiên lắm. Nếu bạn muốn web của mình có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm google thì hãy tránh các điểm trên và hãy sử dụng phương pháp dành cho các công cụ tìm kiếm theo đúng nguyên tắc. Nếu bạn gửi cho google đúng như những gì họ yêu cầu chắc chắn website của bạn sẽ được sắp xếp ở vị trí cao nhất trong kết quả tìm kiếm google.

Dịch từ http://www.free-seo-news.com/newsletter497.htm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét