Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Điểm lại những dự đoán về SEO của Rand Fishkin năm 2011 – Phần 1

Rand Fishkin, ông là người điều hành và cũng là người sáng lập website về SEO nổi tiếng trên thế giới SEOmoz. Hàng năm, Rand Fishkin hay đưa ra những dự đoán của mình về lĩnh vực SEO cho năm mới nhằm giúp mọi người có thể chuẩn bị các chiến lược cho năm tiếp theo.

Sau đây chúng ta cùng điểm lại những dự đoán của chuyên gia này trong năm qua. Bài viết này tôi tham khảo và dịch lại từ bài 8 predictions for SEO in 2012. Bài viết đó gồm 2 phần, phần 1 là điểm lại những dự đoán cũ, phần 2 là dự đoán cho năm mới 2012. Vì bài viết khá dài nên tôi tách ra làm hai bài viết. Các dự đoán về năm 2012 tôi sẽ dịch ra ở bài viết khác. Các bạn cần xem sơ qua bài viết 7 Predictions for SEO in 2011. Giờ là năm 2012, bài viết đó có thể xem như lỗi thời nên mình sẽ không dịch ở đây. Bản thân bài viết này mình cũng sẽ tách làm hai bài vì nếu để chung thì cũng có khả năng sẽ khá dài mà thời gian hạn hẹp của mình chưa thể soạn được hết.
Trước tiên, chúng ta cùng đưa ra phương pháp đánh giá dựa vào hệ thống điểm như sau:
  • Tương đối chính xác (Spot on) (+2): Khi những điểm chính của lời dự đoán trở thành hiện thực.
  • Đúng những phần nào đó (Partially Accurate) (+1): Khi những phần nào đó của lời dự đoán đúng nhưng có một số phần bị sai lệch.
  • Không hoàn toàn sai (Not Completely Wrong) (-1): Tức là gần đúng nhưng chưa thể gọi là đúng. Hay nói cách khác là “mém đúng”.
  • Sai hoàn toàn (Off the Mark) (-2): Không có yếu tố nào trong dự đoán là gần đúng.
Và dưới đây là những gì mà Rand Fishkin tự đánh giá về những dự đoán của mình dựa vào cơ sở trên:
1. Someone proves (or a search engine confirms) that clicks/visits influence rankings +2
Both Google and Bing confirmed in 2011 that they use searcher behavior, including clicks, as ranking signals. This prediction was spot on (though, to be fair, some felt that prior statements had already insinuated this was the case).
Một vài chứng minh (hoặc các xác nhận từ các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm) clicks/visits tác động đến thứ hạng

Cả Google và Bing đều xác nhận trong năm 2011 họ sử dụng hành vi người dùng tìm kiếm, bao gồm cả những hành động nhấp chuột (clicks), là một tín hiệu ảnh hưởng đến thứ hạng. Dự đoán này đã khá chính xác.

Đối với cá nhân tôi thì điều này cũng không quá khó để dự đoán, trong một lần tham dự offline SEO tôi cũng đã từng nhấn mạnh về việc các máy tìm kiếm sẽ đưa tiêu chí hành vi người dùng vào việc xếp thứ hạng các website trên trang kết quả tìm kiếm – SERP(s). Đã nhiều lần tôi có dự định viết bài nói về điều này nhưng do thời gian cũng bận rộn nên lại hay quên.

Ở khía cạnh này, các bạn sẽ thấy một điểm đáng chú ý khi năm vừa rồi Google đã cho ra đời Extension cho Google Chrome tên là Personal Block List để block các kết quả mà người dùng không thích. Và sau đó, chức năng này không còn chỉ là Extension trong Google Chrome nữa mà đã được đưa trực tiếp lên trang kết quả tìm kiếm. Tất nhiên vẫn còn nhiều yếu tố và cơ sở nữa để bạn có thể đưa ra dự đoán này nhưng tôi sẽ dành vấn đề này ở một bài viết khác cụ thể hơn.

Ngoài ra, còn một điểm đáng chú ý nữa là Google đã chính thức triển khai các Rich Snippets sau một thời gian dài chỉ chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, dạo gần đây tôi nhận thấy đã có khá nhiều webmasters đã lợi dụng các Rich Snippets này để làm giả dữ liệu. Vấn đề này cũng đã được Barry Schwartz đề cập đến từ diễn đàn WebmasterWorld. Đây là một vấn nạn và tôi tin rằng trong năm 2012 Google sẽ tìm cách để khắc phục điều này. Du sao đi nữa thì đây cũng là một điểm cho thấy Google chú ý hơn đến hành vi người dùng cho việc sắp xếp thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.


Nhìn chung, vấn đề sắp xếp thứ hạng dựa vào hành vi người dùng là phù hợp xu hướng và cũng là yếu tố đánh giá có thể nói là chuẩn. Và như vậy cũng có nghĩa là bạn nên chú tâm vào việc tối ưu snippets cho website của mình để thu hút người dùng click vào website của bạn để tăng CTR và tăng thứ hạng website của mình.
2. Google local/maps adds filtering/sorting -1
This one was almost completely wrong. I expected something more like what Yelp offers (and I thought Google’s move to do this in recipe search was the beginning of something broader). Google has added more suggested searches as seen below, which is the only reason I’m giving myself a “not completely wrong.”
Google local/maps thêm chức năng lọc/sắp xếp
Về phần dự đoán này thì hầu như là sai. Rand Fishkin hi vọng rằng sẽ giống như cách mà Yelp đã làm (và ông nghĩ rằng Google sẽ đưa phần này vào recipe search). Google chỉ thêm những gợi ý như hình tên, đó là lý do mà Rand cho rằng mình đã không hoàn toàn sai.

Ở khía cạnh này, các bạn có thể xem qua bài 7 Predictions for SEO in 2011. Ở thời điểm đó, ông cho rằng Yelp đã làm rất tốt điều này giúp cho người dùng tìm kiếm và có thể lọc hay sắp xếp tốt hơn Google Maps/Local. Chính vì yếu tố đó mà Rand nghĩ rằng Google sẽ cải tiến điều đó.
* Yelp là website có hình thức như trang vàng Yellow Pages của Mỹ.
3. Social search will rise -1
This guess was also quite nearly off the mark, but Google’s move into social saved it, at least partially. Google+ has added a lot more depth of social elements and signals for the engine, and for anyone logged into their Google/Gmail/Google+ account, the prevalence of social results is quite remarkable.
Tìm kiếm xã hội sẽ phát triển
Dự đoàn này hầu như sai hoàn toàn, nhưng Google đã xã hội hóa kết quả tìm kiếm hơn, ít nhất thì dự đoán này cũng phần nào đúng. Mạng xã hội Google+ đã thêm khá nhiều yếu tố xã hội và lấy làm tín hiệu cho bộ máy tìm kiếm, và đối với những người dùng đăng nhập tài khoản Google/Gmail/Google+ và những kết quả phổ biến trên mạng xã hội sẽ là điểm đáng chú ý cho việc sắp xếp thứ hạng.

Xét lại bài dự đoán cũ thì chúng ta thấy rằng Rand Fishkin đã cho rằng các truy vấn tìm kiếm của bạn sẽ chịu ảnh hưởng bởi các kết nối từ bạn bè trên các mạng xã hội như Twitter/Facebook/LinkedIn. Điều này thì quả là hơi bất khả thi vì Google phải kết nối được các data của các mạng xã hội đó và cũng sẽ là một rủi ro lớn đối với Google. Cho dù Google có thể kết nối được nhưng một khi các mạng xã hội này không cho phép Google kết nối nữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thuật toán của Google. Một điển hình nữa là khi Facebook đã liên kết với Microsoft với bộ máy tìm kiếm Bing, đối thủ lớn nhất của Google.

Như trước đây, khi Google liên kết với Twitter, Google đã cho ra đời phần Realtime Search và đã bỏ phần này sau khi không còn hợp tác với Twitter nữa. Đây cũng là một trong những lý do mà Google đã chuẩn bị trước và cho ra đời mạng xã hội Google+ trong năm vừa qua.

Xem thêm: Điểm lại những dự đoán về SEO của Rand Fishkin năm 2011 – Phần 2
Theo blog babywolfvn.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét