Vừa rồi, trên website SearchEngineLand.com có cập nhật bài viết với tiêu đề The Penguin Update: Google’s Webspam Algorithm Gets Official Name. Như vậy, thuật toán mới năm nay dành cho việc chống các webspam đã được Google đặt tên và lấy tên một con vật mới là chim cánh cụt Google Penguin. Có vẻ thuật toán này mang tính bao quát hơn về các tiêu chí webspam so với chú gấu trúc Google Panda là đánh vào các nội dung farm, theo tiêu chí ban đầu mà Google đưa ra.
Thuật toán này cập nhật những gì?
Theo bài viết gốc mà mình có dẫn link ở trên thì nếu như bạn không quen thuộc với các dạng cập nhật này, Danny Sullivan khuyên bạn nên đọc bài Why Google Panda Is More A Ranking Factor Than Algorithm Update (tại
sao Google Panda có vẻ như là một tiêu chí hơn là một thuật toán) gửi
hồi năm trước. Bài viết đó giải thích cho việc sử dụng những thuật toán
khác nhau để sắp xếp thứ hạng các trang web.
Nói
tóm lại, đây là những cập nhật mang tính định kỳ. Năm trước khi Google
Panda ra đời và viêc không tìm hiểu kỹ những cập nhật này đã khiến cho
nhiều bạn nhầm lẫn về hoạt động của nó.
Tôi đã từng giải thích rằng Google Panda chỉ hoạt động mang tính định kỳ
và cập nhật vào một thời điểm nào đó, thường thì tôi quan sát là hay
rơi vào ngày thứ 6 (không phải ngày thứ 6 nào cũng vậy). Tóm lại là nó
không phải chạy liên tục như các tiêu chí khác khi Google tiến hành quá trình Index mà là chỉ thỉnh thoảng mới được cập nhật.
Việc hiểu rõ cách hoạt động của những cập nhật này sẽ giúp cho bạn dễ dàng phân biệt được hơn website của bạn bị rớt hạng là do Google Panda hay do những tiêu chí khác, và bây giờ là Google Penguin. Một phần cũng bởi vì khi tôi tham gia các diễn đàn thì cứ hễ website bị rớt hạng các webmaster thường hay đổ lỗi cho Google Panda mặc dù nó chưa được cập nhật.
Đối với những cập nhật này thì có lúc có nhiều thay đổi và biến động lớn, có lúc rất khó để nhận ra.
Ai đặt tên cho những cập nhật này?
Google
cũng định kỳ tạo ra những thuật toán mới. Với những thuật toán mới này
Google đều gán cho nó một cái tên cho dễ nhớ, ví dụ như cập nhật thuật toán Vince
vào năm 2009. Cũng có những lúc Google không đặt tên và các webmaster
cũng tự động đặt tên cho nó, điển hình là trên trang cộng đồng Webmaster
đặt tên với thuật toán là Mayday update vào năm 2010.
Cũng
giống như Google Panda, ngay khi thuật toán vừa ra đời cũng không có
tên mà sau khi triển khai vận hành rồi thì mới đặt tên cho nó. Như cách đây vài ngày vẫn chưa có tên Google Penguin mà chỉ nói về tác động của thuật toán.
Đầu năm 2011, khi thuật toán Google Panda được cập nhật lần đầu tiên.
Google không nói tên gọi của nó mà chỉ sử dụng tên gọi đó trong nội bộ
Google. Danny Sullivan biết tên gọi này nhưng vì bảo mật thông tin và
không nói ra. Ông đã tự đặt cho nó một cái tên là Farmer, một phần là
bởi vì thuật toán này đánh vào các nội dung kém chất lượng được tạo ra
cho mục đích đẩy thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển thuật toán, Google không muốn thuật toán này chỉ đánh vào các website
kém chất lượng được tạo ra nhằm mục đích đẩy thứ hạng cho website chính
nào đó. Mà là đánh vào tất cả các nội dung kém chất lượng khác nên lấy
tên là Google Panda cho dễ phân biệt.
Lời chào đến chú chim cánh cụt Google Penguin
Từ
Google Panda, Google đã tránh không đặt tên cho các thuật toán. Như hồi
tháng 01 vừa rồi, Google cập nhật thuật toán xử phạt các website đặt
quá nhiều quảng cáo và đặt tên là “page layout algorithm“. Khi mà Penguin được cập nhật đầu tuần này, nó được gọi là “webspam algorithm update”.
Bởi vì Google không đặt tên cho thuật toán này, nên các chuyên gia đã làm cuộc bình chọn cho việc đặt tên trên Google+ và Facebook, và cái tên cuối cùng được chọn là Titanic. Và vì thế nên có lẽ Google muốn tự đặt tên cho sản phẩm của mình nên đã ra xác nhận đặt tên cho thuật toán này là Google Penguin.
(Nguồn : babywolfvn.com )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét