Để nắm vững hơn “ngôi vương” trên thị trường tìm kiếm, vốn đang bị cạnh
tranh kịch liệt từ công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, Google vừa trình
làng thêm tính năng mới cho công cụ tìm kiếm của mình, hứa hẹn sẽ giúp
Google tìm kiếm “thông minh hơn gấp 1.000 lần”.
Google vừa trình làng thêm tính năng mới với tên gọi Knowledge Graph cho
công cụ tìm kiếm của mình, xuất hiện đầu tiên với người dùng tại Mỹ
trong vài ngày tới và dự kiến sẽ xuất hiện trên toàn cầu trong thời gian
không lâu.
Cụ thể, tính năng mới này sẽ cung cấp những dữ liệu kèm theo trong một
khung riêng biệt, bên cạnh các kết quả truy tìm kiếm như trước đây, cung
cấp thêm thông tin chi tiết liên quan đến cụm từ tìm kiếm.
Chẳng hạn khi người dùng tìm kiếm tên của một danh nhân nào đó,
Knowledge Graph sẽ hiển thị thêm thông tin liên quan đến nhân vật đó,
như ngày sinh, ngày mất, trình độ học vấn, gia đình hay những công trình
nghiên cứu, tác phẩm nổi bật…
Theo Jack Menzel, Giám đốc Quản lý sản phẩm Tìm kiếm của Google thì cơ
sở dữ liệu mới của Google chứa thông tin của hơn 500 triệu đối tượng
khác nhau, bao gồm con người, địa điểm và nhiều thứ khác. Qua đó có thể
cung cấp thông tin chi tiết về nội dung tìm kiếm cho người dùng ngay
trên trang kết quả tìm kiếm ngay cả khi người dùng không cần nhấn vào
các kết quả tìm được.
Nói một cách khác, công nghệ mới của Google sẽ hiểu hơn cách mà người
dùng nghĩ khi họ tiến hành tìm kiếm, rồi giúp người dùng phân biệt các
kết quả tìm kiếm với nhau.
Chẳng hạn, khi tìm kiếm với từ khóa “Kings”, Google sẽ suy đoán rằng
người dùng đang đề cập đến tên gọi của một đôi khúc côn cầu, một đội
bóng rỗ hay một chương trình truyền hình… rồi tính năng Knowledge Graph
sẽ liệt kê ra thành các nhóm riêng biệt trên từng hộp thoại riêng biệt,
bên cạnh các kết quả tìm kiếm truyền thống.
Người dùng có thể chọn 1 trong những thông tin tìm kiếm do Knowledge
Graph gợi ý để thu gọn kết quả tìm kiếm, giúp tìm được nội dung dễ dàng
hơn.
Theo Menzel, trước khi tính năng Knowledge Graph được trang bị, Google
đã “trang bị những kiến thức liên quan đến từ khóa tìm kiếm cho người
dùng, mà chỉ đơn thuần đưa ra kết quả tìm kiếm dựa vào những từ khóa có
xuất hiện trên nội dung của trang web. Nhưng giờ đây, với tính năng mới
đã làm thay đổi hoàn toàn điều này.
“Chúng tôi muốn mang đến những thông tin chi tiết nhất để giúp bạn có
được những thông tin cần thiết để giải quyết công việc của mình một
cách nhanh chóng nhất. Chúng tôi muốn hướng dẫn bạn thông qua quá trình
truy vấn, thay vì phải thông qua các kết quả tìm kiếm như trước đây”,
Jack Menzel cho biết.
Tính năng mới của Google ưu tiên hàng đầu quyền lợi của người dùng
Một điều khiến không ít các nhà phát triển trang web cảm thấy lo ngại đó
là với tính năng mới, liệu người dùng có còn truy cập vào các trang web
liệt kê trên kết quả tìm kiếm hay không, hay với họ, những thông tin do
Knowledge Graph cung cấp là quá đủ?
Thông tin tổng quát, các tác phẩm và những cá nhân liên quan đến nhân
vật tìm kiếm sẽ được liệt kê, giúp người dùng có cái nhìn tổng quan nhất
về từ khóa tìm kiếm
Menzel cũng đã trấn an các nhà phát triển website rằng điều này sẽ không xảy ra.
“Chúng tôi nhận thấy rằng bằng cách tạo ra một bản thông tin tóm tắt tốt
hơn sẽ giúp người dùng nắm bắt được thông tin cần thiết một cách tổng
thể và lôi kéo hộ đi sâu hơn để tìm kiếm. Điều này sẽ không làm họ rời
xa những kết quả tìm kiếm truyền thống”, Menzel cho biết.
Tuy nhiên, Menzel cũng thừa nhận rằng trong một số trường hợp, thông tin
được cung cấp bởi tính năng Knowledge Graph đã đủ làm hài lòng người
dùng và họ không tiếp tục truy cập vào các trang web từ kết quả tìm
kiếm. Dù vậy, Menzel cho rằng trong trường hợp này, hơn ai hết người
dùng chính là những người được lợi nhất.
“Chúng tôi muôn hướng người dùng đến những thông tin liên quan nhất đến
từ khóa mà họ tìm kiếm. Đôi khi chỉ là những thông tin tổng thể về từ
khóa đó”, Menzel nói. “Và nhiệm vụ của Google là giúp họ giải quyết vấn
đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, đôi khi nó
lại làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà phát triển website, nhưng
trên hết, người dùng vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.
Cỗ máy tìm kiếm thông minh đầu tiên trên thế giới?
Thực tế, tính năng Knowledge Graph đã giúp cho công cụ tìm kiếm của
Google trở nên thông minh và hiểu người dùng hơn, nhưng trên thực tế,
đây không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới có khả năng
“hiểu” người dùng.
Một trong những công cụ tìm kiếm nổi tiếng với khả năng “hiểu” và trả
lời những câu hỏi của người dùng có thể kể đến Wolfram Alpha, công cụ
tìm kiếm được ra mắt từ năm 2009.
Nhiều công ty khác cũng đã cố gắng để xây dựng những cỗ máy tìm kiếm đưa
ra kết quả theo ngữ cảnh, trong đó có thể kể đến Powerset (đã được
Microsoft mua lại từ năm 2008) và Cuil, nhưng tất cả đều đã thất bại.
Trước khi hoàn tất tính năng Knowledge Graph, bản thân Google cũng đã
thử phát triển những tính năng và công nghệ mới để đáp ứng khả năng tìm
kiếm theo ngữ cảnh.
Cụ thể, trong năm 2010, Google đã mua lại công ty công nghệ Metaweb,
hãng đã sáng tạo ra nền tảng cơ sở dữ liệu Freebase, mà theo Menzel, là
một trong những “ý tưởng quan trọng nhất” để tạo nên tính năng Knowledge
Graph ngày hôm nay.
Bên cạnh đó, Google cũng đã phát triển dự án với tên gọi Squared, là dự
án dùng để trích xuất dữ liệu có cấu trúc từ những trang web không có
cấu trúc. Dự án này cũng đã góp phần để giúp Knowledge Graph trở nên
hoàn thiện hơn.
Mặc dù thừa nhận Google vẫn còn tiếp tục phải làm nhiều hơn để hoàn
thiện khả năng tìm kiếm của mình, tuy nhiên Menzel vẫn tự tin rằng với
Knowledge Graph, khả năng tìm kiếm của Google đã trở nên “thông minh”
hơn gấp 1.000 lần so với trước đây.
Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012
Google sẽ trở nên “thông minh” hơn gấp 1.000 lần so với trước đây
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét