Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Google cập nhật Google Panda 3.5

Google vừa cho ra thuật toán mới để chống tình trạng SPAM trên trang kết quả tìm kiếm. Theo thông tin từ Matt Cutts nói với Danny Sullivan thì Google cập nhật Google Panda 3.5 vào khoảng ngày 19/04/2012, tức thứ 5 tuần trước theo giờ US, tương đương với khoảng ngày thứ 6 theo giờ Việt Nam. Đây cũng có khả năng là môt lý do khác cho sự biến động của Google mà mình có blog ngày 20/04/2012.
Trong lần cập nhật Google Panda này đã có rất nhiều website lớn bị ảnh hưởng thứ hạng tìm kiếm. Các bạn xem qua hai hình dưới đây để thấy sự biến động này.

Những website được tăng thứ hạng

Đa phần những website này là các thương hiệu lớn và những website tin tức.
Những website tăng lượng truy cập với Google Panda 3.5
Những website tăng lượng truy cập với Google Panda 3.5

Những website rớt hạng

Những website bị rớt hạng với Google Panda 3.5
Những website bị rớt hạng với Google Panda 3.5
Theo thông tin tóm tắt của Searchmetrics thì những website bị rớt hạng rơi vào những dạng sau:
  • Những website thông tin tổng hợp, không có định hướng rõ ràng về nội dung.
  • Những cổng thông tin tích hợp.
  • Những website có giao diện nặng nề.
Ở lần cập nhật Google Panda này, Danny Sullivan tỏ ra khá bất ngờ về danh sách các website bị rớt hạng trên. Điển hình là Digg, nhưng ông cho rằng có lẽ thời hoàng kim của Digg đã hết. Thế nhưng những website như Gothamist, Techdirt, NewsBusters, PaidContent.org nằm trong danh sách cũng là những điều khá bất ngờ.
Trong danh sách này còn có website Cult Of Mac năm trước ở lần cập nhật Google Panda đầu tiên cũng đã bị ảnh hưởng mạnh nhưng sau đó họ lên tiếng phàn nàn thì được phục hồi trở lại một cách thủ công, mặc dù Google phủ nhận điều này. Và Danny cũng cho rằng có khả năng ở lần này cũng sẽ có tình trạng tương tự như vậy. Tuy nhiên, Danny cũng cho rằng khả năng những website này bị rớt hạng cũng không hẳn là do Google Panda mà là lý do khác, điển hình như lỗi Google Classified for parked domain mà mình cũng đã có bài viết gửi lên hai ngày trước.
Như vậy, ở lần thông báo việc cập nhật Google Panda vừa rồi cũng cùng thời điểm với việc Matt Cutts đưa ra lời thông báo và xin lỗi về lỗi Classified for parked domain. Điều này đã làm cho các webmaster khá lúng túng và không rõ rằng lý do chính nằm ở đâu. Theo tôi hiểu thì thuật toán Classified for parked domain này cũng nằm trong việc cập nhật Google Panda và ở lần cập nhật này bị phát sinh ra lỗi. Chính vì điểm đó mà có sự biến động lớn so với những lần cập nhật Google Panda trước đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét